นับเป็นโอกาสที่หาได้ยากยิ่งที่ทางเรา ได้รับเกียรติจากทาง EA ให้เข้าร่วมงานแถลงข่าวแบบ Digital Event ที่ได้พูดคุยติดต่อกับทีมงาน Respawn Entertainment โดยตรง กับการนำเสนอของใหม่ใน Season 9 ของเกม Apex Legends รวมไปถึงได้ร่วมทดสอบตัวเกมและของใหม่ล่วงหน้าอีกด้วย มาดูกันว่าในเดือนหน้านี้ แฟนเกม Apex จะได้อะไรมาเล่นกันบ้าง

Arena Mode

เริ่มกันที่โหมดการเล่นใหม่แบบถาวรที่เรียกความสนใจอย่างมากไม่แพ้ตัวละครใหม่หรือการเปลี่ยนแปลงใน Olympus เลย โหมดนี้จะเป็นการเล่นแบบ 3v3 เจอกันแบบทีมแบ่งเป็นรอบ ใครทำคะแนนได้ถึง 3 คะแนนก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ แต่ถ้ามีการเสมอกันก็จะมีรอบ Tie Break จะกว่าจะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคะแนนนำมากกว่า 2 คะแนน แต่ถ้าคะแนนยังสูสีกันจนถึง 5 ต่อ 5 ก็จะมีรอบ Sudden Death วัดหาผู้ชนะในรอบเดียวกันไปเลย

 

จุดที่น่าสนใจคือในแต่ละรอบผู้เล่นจะได้รับเงินมาจำนวนหนึ่งเพื่อซื้ออาวุธ ยา เกราะ หรือ Skill ต่าง ๆ โดย Skill และอุปกรณ์แต่ละอย่างจะมีราคาค่าตัวที่แตกต่างกันออกไป(ใช้ค่าเงินเดียวกับวัตถุดิบที่ไว้คราฟของในโหมด BR) โดยเงินจะเพิ่มขึ้นในแต่ละรอบ หรือจะเก็บเพิ่มจากกล่องในฉากก็ได้ ยิ่งมีมากก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการซื้ออาวุธดี ๆ มาเพิ่มได้ด้วยเช่นกัน

ส่วนแผนที่ในโหมดนี้จะมีให้เล่นทั้งหมด 3 ฉากในช่วงแรก โดนตัดแบ่งพื้นที่จากในโหมด BR แต่มีการออกแบบใหม่ให้เหมาะสม ซึ่งจะเล็กกว่าเดิมมาก เปิดโอกาสให้ใช้แทคติกหรือแผนได้หลายแบบ ขึ้นอยู่กับว่าจะสื่อสารกับผู้เล่นคนอื่นว่าอย่างไร ซึ่งมีความท้าทายในรูปแบบใหม่ที่ต่างจากเดิมไม่น้อยทีเดียว และก็มีแผนที่ใหม่แกะกล่องอย่าง Party Crasher ที่มีเรื่องราวว่า Mirage นั้นเมาแล้วขับยานมาตกที่จุดนี้อีกด้วย

 

แต่ในภายรวม การยิงปะทะกันก็ยังคงรวดเร็วเหมือนเดิม แถมโหมดนี้ยังเล่นจบกันค่อนข้างเร็วและรอไม่นาน จึงค่อนข้างจะเหมาะกับผู้เล่นที่ไม่อยากรอหรือเดินฟาร์มของ และอยากลองใช้อาวุธที่ต้องการแบบใช้จริงโดยไม่ต้องเสียเวลาอีกด้วย

และ Legends แต่ละคนเองก็มีการปรับเปลี่ยนความสามารถให้เหมาะสมด้วย อย่างเช่นท่า Ultimate ของ Loba จะเป็นการชิงของใน Care Package แทน(ในแต่ละรอบจะมีการแจ้งว่าของใน Care Package คืออะไรบ้าง) แต่สาระสำคัญที่สุดก็คือผู้เล่นจะสามารถยิงสู้ได้มากแค่ไหน มากกว่าที่วัดกันด้วย Skill ซึ่งนี่เป็นหัวใจสำคัญของเกมนี้อยู่แล้วนั่นเอง

 

โดยรวมเชื่อว่าผู้เล่น Apex น่าจะถูกใจโหมดนี้กันอย่างแน่นอน และเราก็ได้ยินจากทางผู้พัฒนามาด้วยว่า ในอนาคตอาจจะมีการพิจารณาเพิ่ม Ranking สำหรับ Arena Mode เข้ามาโดยเฉพาะอีกด้วย

 

Legends คนใหม่ Valkyrie

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ทุกคนให้ความสนใจคือตัวละคร Legend คนใหม่ล่าสุด Valkyrie นั่นเอง เธอคือลูกสาวของ Viper บอสผู้น่าเกรงขามจาก Titanfall 2 ที่ทุกคนจดจำได้เป็นอย่างดี เป้าหมายของเธอคือการแก้เค้นให้พ่อ จึงได้เข้าร่วมการแข่งขัน Apex Legends และดัดแปลงชิ้นส่วนของหุ่น Titan ที่เหลืออยู่ให้กลายเป็นชุดเกราะทรงประสิทธิภาพนั่นเอง

 

Valkyrie เป็นตัวละครสาย Recon ที่คอยจ่ายข้อมูลให้กับเพื่อนร่วมทีม ทั้งจากการสำรวจด้วยทักษะของเธอหรือการเคลื่อนที่อันคล่องตัว แถมยังมี Skill ที่ช่วยเพื่อนร่วมทีมได้อย่างมากในหลายสถานการณ์ รวมไปถึงเวลาที่เธอร่อนอยู่กลางอากาศ จะสามารถระบุตำแหน่งของศัตรูจากบนฟ้าได้อีกด้วย

 

โดยทักษะและจุดเด่นของเธอนั้นมีดังต่อไปนี้

 

Passive: VTOL – Valkyrie สามารถบินค้างบนอากาศได้พร้อมกับเคลื่อนได้อย่างอิสระในระยะเวลาหนึ่ง แต่ในระหว่างที่กำลังลอยหรือทะยานไปข้างหน้านั้นจะไม่สามารถยิงอาวุธออกไปได้(ยกเว้นใช้ Tactical Skill จากกลางอากาศได้เท่านั้น) ซึ่งพอหมดช่วงร่อนขึ้นแล้วสักพักจะสามารถหยิบอาวุธมายิงได้ตามปกติ สามารถเปลี่ยนโหมดการบินเป็นแบบแนวตั้งและแนวนอนได้ และใช้เวลาในการเติมพลังงานนานพอสมควรจึงจะกลับมาเต็มใหม่อีกครั้ง

 

Tactical Skill: Cluster Bomb – ยิงระเบิดขนาดเล็กแบบปูพรมในพื้นที่ ๆ กำหนดไว้ คนที่โดนจะได้รับความเสียหายเล็กน้อย สลายเกราะเล็กน้อย และชะงักจนไม่สามารถเลื่อนเป้าเล็งได้สะดวกในระยะเวลาหนึ่ง มีเวลา Cooldown ประมาณ 25 วินาที เหมาะแก่การไล่ศัตรูที่หลบอยู่หลังที่กำบังอย่างยิ่ง และใช้งานในระหว่างที่ร่อนตัวด้วย VTOL ได้เช่นกัน

 

Ultimate: ท่า Ultimate ของ Valkyrie จะเป็นการพาเธอและเพื่อนร่วมทีมในจุดนั้นเหินขึ้นไปแล้วบินลงมาในจุดที่กำหนด ซึ่งมีลักษณะการทำงานเหมือนกับ Jump Tower ทุกประการ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เปิดเข้าโจมตีหรือ Rotation ย้ายสถานที่อย่างรวดเร็ว เรียกว่าเป็น Ultimate ที่ใช้งานได้หลากหลายและมีประโยชน์มากแบบที่สุดเลยก็ว่าได้

แน่นอนว่าแม้ความสามารถของ Valkyrie จะค่อนข้างทรงพลัง แต่ทางทีมงานก็มีการปรับแต่งให้เธอไม่เก่งจนเกินไป ซึ่งในระหว่างที่บินเธอจะโต้ตอบศัตรูได้ไม่กี่อย่างเท่านั้น และตกเป็นเป้านิ่งให้ยิงได้โดยง่าย รวมไปถึง Tactical Skill ที่มีเวลา Cooldown นานมาก ทำให้การใช้ในแต่ละครั้งต้องคิดให้ดีก่อนจึงใช้ออกไปเพื่อประโยชน์สูงสุดนั่นเอง

 

อาวุธใหม่ Bocek

ใน Season 9 นี้มีการจัดประเภทของอาวุธใหม่อีกครั้ง โดยอาวุธชนิดที่แยกมาใหม่นั้นก็คือ Marksman ซึ่งจะมี G7 Scout, Triple Take, 30-30 Repeater และ Bocek นั่นเอง ซึ่ง Bocek นั้นเป็นธนูพลังแรงสูงที่เอาไว้เล่นในระยะกลางกับใกล้ สามารถติด Scope แบบ Iron Sight ได้สูงสุด 3x ซึ่งช่วยให้ยิงได้ง่ายขึ้นมาก

 

ส่วนของแต่งอื่น ๆ จะเป็น Hop Up สองแบบ แบบแรกจะช่วยทำให้ยิงได้ต่อเนื่องมากขึ้น แบบที่สองจะเป็นการเพิ่มโหมดการยิงแบบกระจาย เหมาะแก่การสู้ในระยะประชิดมาก ซึ่ง Bocek จะฉายแสงอย่างมากเมื่อติด Hop Up ครบทั้งสองแบบ ยิงได้ทั้งใกล้และไกล และต่อเนื่องมากทีเดียว ที่สำคัญคือกระสุนที่ยิงไปปักที่ต่าง ๆ หรือศัตรูที่ตายไป จะสามารถกู้คืนมาได้ด้วย

ส่วนระยะกระสุนตกนั้นค่อนข้างไกลอยู่เหมือนกัน เพียงแต่ว่าถ้ายิงจากพื้นที่สูงลงมาก็ต้องมีการกะระยะกันให้ดีเสียหน่อยเพราะจะไม่เข้าหัว ซึ่งความแรงเมื่อยิงเข้าหัวเต็มๆ ก็เรียกว่าน้อง ๆ Sentinel ได้เลย ถ้าใช้ให้คล่องเชื่อได้เลยว่านี่จะเป็นอาวุธโปรดของหลายคนแน่นอน

 

ส่วนกระสุนที่ใช้จะเป็นลุกธนูที่เป็นกระสุนชนิดใหม่ โดยทางทีมงานบอกว่ามันคงตลกเกินไปที่ธนูจะไปใช้กระสุนจำพวก Light หรือ Heavy เพราะฉะนั้นพวกเขาเลยเพิ่มกระสุนแบบใหม่เข้าไปเลยดีกว่า ซึ่งก็นับว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องทีเดียว

 

ความเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่มีต่อแผนที่ Olympus

หนึ่งในไฮไลท์ที่ถูกพูดถึงกันมากมายก็คือแผนที่ Olympus ที่ถูกเปลี่ยนแปลงไปแบบเดียวกับที่ Kings Canyon เคยโดน ซึ่งจุดที่เพิ่มเข้ามาคือยานอวกาศลำใหญ่ยักษ์ Icarus พร้อมเถาวัลย์ขนาดใหญ่พันรอบยานไปจนถึงพื้นที่ Bonsai Center และในยานก็มี Loot ระดับสูงให้เก็บอีกด้วย

 

นอกจากนั้นยังมีห้องลับคือ Bridge ที่ผู้เล่นต้องเก็บ Keycard มาเปิดประตูจึงจะเข้าไปได้ และแน่นอนว่าใน Bride นั้นมีของระดับสูงรออยู่เพียบ น่าเสียดายที่ตอนที่ผู้เขียนได้ทดสอบนั้นยังไม่มีโกาสได้เข้าไปสำรวจ(เพราะถูกยิงจนตายหมดตี้เสียก่อน) แต่รับรองว่าการปะทะกันใน Icarus นั้นน่าตื่นเต้นไม่แพ้ที่อื่น ๆ แน่นอน

 

ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่มี

เรื่องสุดท้ายที่เรามีความยินดีจะบอกให้ทราบก็คือเรื่องของอาวุธที่ถูกเปลี่ยนเข้า Care Package และถอดออกไป โดย Peacekeeper จะกลับมาให้เก็บตามฉากแล้ว และ Triple Take จะถูกนำไปใส่ในกล่อง Care Package แทนที่ ทำให้ตอนนี้ลูกซองทุกแบบสามารถเก็บในฉากได้ทั้งหมดแล้วนั่นเอง ส่วนสมดุลของอาวุธก็น่าจะมีการปรับปรุงหลายรายการ ซึ่งก็น่าจะต้องปรับตัวกันอีกเพื่อความคล่องตัว

 

สุดท้ายนี้พวกเรายืนยันได้เลยว่า Apex Legends ใน Season 9 นี้จะเต็มไปด้วยความเข้มข้นและน่าสนใจไม่แพ้ครั้งไหน ๆ อย่างแน่นอน แถมยังมีโหมดการเล่นใหม่ให้ได้สนุกกันอีกด้วย เชื่อว่าทุกคนน่าจะเพลิดเพลินกันยาว ๆ เช่นเดิมแน่นอน!